วารสารวิชาการ
...
การพัฒนาสื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านสุขภาพสาหรับผู้สูงวัย
Development of motion graphic media to promote health tourism for the elderly.
ผู้แต่ง
นางสาวณัฐวราภรณ์ เกตุกัน (พร้อมคณะ)
Author
Natwaraporn Ketkan

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบสื่อประชาพันธ์สาหรับผู้สูงวัยและรวบรวม การท่องเที่ยวด้านสุขภาพในจังหวัดเชียงราย, 2) สร้างสื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านสุขภาพสาหรับผู้สูงวัย และ 3) ประเมินความพึงพอใจของสื่อโมชันกราฟิกส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านสุขภาพจากกลุ่ม ผู้สูงวัย สาหรับการวิจัยได้ทาการศึกษารูปแบบสื่อประชาพันธ์ที่เหมาะสมสาหรับผู้สูงวัย และทาการเก็บรวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยวด้านสุขภาพประเภทธรรมะบาบัดและสวนสวยบาบัดของจังหวัดเชียงราย เพื่อใช้สร้างตัวอย่างสื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านสุขภาพในรูปแบบโมชันกราฟิกที่เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวช่วงอายุตั้งแต่ 60 - 75 ปี โดยการผลิตผลงานได้ผ่านการประเมินการออกแบบและตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ จานวน 3 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านกราฟิกดีไซน์ ด้านการท่องเที่ยว และด้านการดูแล ผู้สูงวัย ผลงานที่ได้พัฒนาขึ้นมาจะนาไปประเมินความพึงพอใจด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างประชากร ผู้สูงวัย จานวน 50 คน จากนั้นนาข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) สื่อประชาพันธ์ที่เหมาะสมสาหรับผู้สูงวัยต้องมีองค์ประกอบของ (1) เนื้อหาที่สื่อสารด้วยภาษาที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย และ (2) ด้านกราฟิกดีไซน์ที่สดใสและขนาดอักษรที่เหมาะสม สาหรับแหล่งท่องเที่ยวด้านสุขภาพที่ได้ทาสารวจจากแบบสอบถามในกลุ่มผู้สูงวัย พบว่า 3 อันดับแรก ประกอบด้วย (1) ประเภทธรรมะบาบัด คือ วัดร่องขุ่น วัดร่องเสือเต้น และวัดห้วยปลากั้ง (2) ประเภทสวนสวยบาบัด คือ พระตาหนักดอยตุง สิงห์ปาร์ค และไร่รื่นรมย์ 2) ทาการสร้างสื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวด้านสุขภาพสาหรับผู้สูงวัยจากโปรแกรม Photoshop และ Illustrator จานวน 6 สถานที่จากข้อมูลที่ทาการสารวจ 3) การประเมินความพึงพอใจสื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านสุขภาพจากผู้สูงวัย จานวน 50 คน พบว่า ความพึงพอใจโดยรวมของสื่อประชาสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.30, S.D.=0.69)

Abstract

This research aims to: 1) Study the form of public relations media for the elderly and collect health tourism data in Chiang Rai Province, 2) Create motion graphic media to promote health tourism for the elderly and 3) Evaluate the satisfaction of the motion graphic media promoting health tourism from the elderly group. For this research, a suitable public relations model for the elderly was studied and collected data on health tourism in the category of dharma therapy and beautiful garden therapy in Chiang Rai province. To create samples of public relations media promoting health tourism in the form of motion graphics that are suitable for tourists aged between 60 and 75 years old. The production has been evaluated by 3 experts: Graphic Designers, Tourism and Elderly Care. The production will then be assessed by a questionnaire from a sample of 50 elderly people. The data were then analyzed using descriptive statistics, including mean and standard deviation. The study found that 1) Media dissemination of the elderly must exist (1) Content communicated in the language of asking and acknowledgment (2) Clear examples and appropriate font size. The top 3 health tourism destinations for the elderly, according to a survey: (1) Type of dharma therapy: Wat Rong Khun, Wat Rong Suea Ten and Wat Huai Pla Kang (2) Types of healing gardens: Doi Tung Palace, Singha Park, and Rai Ruen Rom. 2) Create motion graphics to promote wellness tourism for seniors from Photoshop and Illustrator in 6 locations based on survey data. 3) The results of satisfaction assessment on motion graphics media to promote health tourism of 50 elderly people found that the overall satisfaction with public relations media was at the high level (x̅ = 4.30, S.D.=0.69).

คำสำคัญ

ผู้สูงวัย, การท่องเที่ยวด้านสุขภาพ, กราฟิกเคลื่อนไหว

Keyword

Elderly, Health Tourism, Motion Graphic
เผยแพร่: 2023-06-30
ประเภท: บทความวิจัย
หน้าที่ 1-26
Download PDF
วารสารวิชาการ