วารสารวิชาการ
...
ความคาดหวังของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ ในการใช้บริการที่พักแรม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
The Expectations of LGBTQ+ Tourists to Using Accommodation in Mueang District, Chiang Rai Province
ผู้แต่ง
นายวัชระ ธงพันสา (พร้อมคณะ)
Author
Watchara Thongphansa

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ ในการใช้บริการที่พักแรม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 2) ศึกษาความคาดหวังของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ ที่มีต่อการใช้บริการที่พักแรมอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างคือนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ จำนวน 400 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนานา
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 19 - 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้เฉลี่ย 10,001 – 15,000 บาท/เดือน และมีภูมิลำเนาจากภาคกลาง ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยว 1 – 3 วัน สื่อที่กระตุ้นความสนใจคือ Facebook TikTok และ Instagram ตามลำดับ โดยต้องการการบริการที่มีความปลอดภัย การบริการที่ดี และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตามลำดับ และตัดสินใจเลือกที่พักด้วยตนเอง 2) ผลการศึกษาความคาดหวังต่อการใช้บริการที่พักแรมพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความคาดหวังในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด รองลงมาคือด้านการบริการและด้านความปลอดภัย ตามลำดับ ทั้งนี้ที่พักแรมควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการของพนักงานให้สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อกระตุ้นความสนใจในการเลือกเข้าพัก

Abstract

This research aims to 1) study the behavior of LGBTQ+ tourists in using accommodation services in Mueang District, Chiang Rai Province 2) study the expectations of LGBTQ+ tourists regarding use of accommodation services in Mueang District, Chiang Rai Province. The sample consisted of 400 LGBTQ+ tourists by using random sampling. Using a questionnaire as a research tool. Data were analyzed by descriptive statistics.
The results found that 1) Most of the respondents were between 19 - 30 years old, single, bachelor's degree, student, average income 10,001 - 15,000 baht/month, and originally from central region. The travel time is 1 - 3 days. The media that stimulates interest are Facebook, TikTok, and Instagram, respectively. The respondents require a safety, good service, and complete facilities, respectively. They decide to choose their own accommodation. 2) The expectations regarding use of accommodation services found that respondents had highest expectations in terms of facilities, service, and safety respectively.
Accommodations should focus on improving the facilities and services of employees to meet the needs of LGBTQ+ tourists and create public relations media through channels online to stimulate interest in choosing to stay.

คำสำคัญ

ความคาดหวัง LGBTQ+ ที่พักแรม

Keyword

Expectations, LGBTQ+, Accommodation
เผยแพร่: 2023-12-29
ประเภท: บทความวิจัย
หน้าที่ 1-15
Download PDF
วารสารวิชาการ